Tuesday, October 16, 2018

อยากมีครอบครัวฟังไว้ เงินเดือนเท่าไรถึงมีลูกได้แบบไม่ลำบาก

เมื่ออายุก้าวเดินมาถึงช่วงวัยกลางคน เวลาอันเหมาะสมที่จะแต่งงาน มีครอบครัว ซึ่งสิ่งที่ตามมาหลังจากนั้น คือการมีลูก หากครอบครัวไหนมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างรอบคอบ ลูกที่เกิดมาย่อมได้รับสิ่งดีๆ โดยไม่ต้องลำบากแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เราเคยตั้งคำถามกันหรือไม่ว่า หากในอนาคตมีลูกขึ้นมาจะต้องมีเงินในแต่ละเดือนเท่าไร ถึงจะไม่ต้องอยู่แบบกระเสือกกระสนแต่อย่างใด

กระทู้ Pantip ของสมาชิกหมายเลข 4819088 ได้ตั้งกระทู้ไว้อย่างน่าสนใจว่า เงินเดือนเท่าไหร่ ถึงจะมีลูกได้แบบไม่ต้องลำบากเรื่องเงินครับ โดยเงินเดือนในที่นี้หมายถึง เงินเดือนของทั้งพ่อและแม่ที่เพียงพอจะดูแลคนๆ นึงให้มีชีวิตแบบกลางๆ ไม่ต้องหรูหราน่ะครับ

สำหรับกระทู้ดังกล่าว มีสมาชิกพันทิปเข้ามาแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง เช่น ถ้าอยู่ต่างจังหวัดบ้านตัวเอง ทำอาหารกินเอง โดยมีวัตถุดิบจากสวนไร่ที่ปลูกเอง ลูกเรียนโรงเรียนธรรมดา ไม่ต้องเรียนพิเศษ ขี่มอเตอร์ไซด์หรือจักรยานมาเองได้ โทรศัพท์มือถือไม่ต้องใช้แพง เงินเดือน 20,000 บาท อยู่ได้สบายมาก แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายลูกไม่เกิน 4,000 บาท/เดือน แบ่งใช้จ่ายรายเดือนในบ้าน แบ่งเก็บออมลงทุน ไม่เกิน 10,000 บาท อยู่ได้สบาย

แต่ถ้าเป็น กทม. ค่าเทอม ค่าเดินทางไปโรงเรียนของลูก รวมไปถึงโทรศัพท์ดีๆ ค่าเน็ต ค่ากิจกรรมบันเทิง ค่าเรียน ฯลฯ จากที่เคยเลี้ยงน้องที่เรียนมาใน กทม. คิดว่าจะมีลูกซักคนแล้วอยู่สบายแบบกลางๆ มีเงินเหลือเก็บเพียงพอต้องมีรายได้มากกว่า 50,000 บาท/เดือน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็นอื่นๆ ที่ชวนคิดอีก คือการมีเงินอย่างเดียวคงไม่ได้ตั้งดูรายจ่ายด้วย ว่าในแต่ละเดือนต้องจ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ซึ่งการมีลูกเงินอย่างเดียวไม่พอ มันต้องมีความพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่คน พร้อมที่จะอบรมดูแลลูกไปได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องมีเงินแสนเงินล้านถึงจะมีลูกได้ บางบ้านรายได้รวมกัน 50,000 บาท ไม่มีหนี้สิน ใช้ชีวิตสมถะ ไม่ฟูฟ่า ให้ลูกเรียนโรงเรียนรัฐดีๆ ก็น่าจะมีลูกได้แบบไม่ลำบาก

 

The post อยากมีครอบครัวฟังไว้ เงินเดือนเท่าไรถึงมีลูกได้แบบไม่ลำบาก appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment