นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดแนวทางและมาตรการการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนน ในพื้นที่ ก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยกำหนดแผนการดำเนินงานดังนี้
แผนระยะสั้น
1. ปรับ/เพิ่มเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ใช้เส้นทางทางด่วน / ทางยกระดับเพื่อหลีกเลี่ยงถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเดิมในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น ดังนี้
- ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 168 โดยใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 เพื่อหลีกเลี่ยงถนนรามคำแหงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม
- ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 145 โดยใช้ทางพิเศษสายฉลองรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนลาดพร้าวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
- ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 32 โดยใช้ทางพิเศษศรีรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนติวานนท์ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
- เพิ่มความถี่การเดินรถโดยสารสาย 166 และ 26
- จัดรถโดยสารพิเศษ (Shuttle Bus) ในแนวก้างปลาจากถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด เช่น จากถนนรามคำแหง ไปสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ลาดกระบัง สถานีบ้านทับช้าง จากสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน เชื่อมกับสถานีรถไฟหัวหมาก และจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมเชื่อมกับวัดเทพลีลา เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และช่วยลดปริมาณการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า
- เพิ่มเรือโดยสารด่วนพิเศษในคลองแสนแสบ โดยจอดเฉพาะท่าเรือที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า เช่น ท่าเรืออโศก ท่าเรือ มศว ประสานมิตร เป็นต้น เพื่อลดระยะเวลาเดินทาง และเป็นทางเลือกให้กับประชาชน
แผนระยะต่อไป
- ก่อสร้างตัดถนนที่เป็นทางตัน เช่น ถนนซอยรามคำแหง 118 เพื่อเชื่อมต่อกับกับถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า เป็นต้น
- ขยายเส้นทางบริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ และเส้นทางเดินเรือในคลองอื่นๆ
The post จัดรถเมล์วิ่งขึ้นทางด่วน! แก้ปัญหารถติดระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้า appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment