ก.พาณิชย์ เปิดตัว “Thai Select Unique” บูมร้านอาหารไทยในประเทศ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น พร้อมโปรโมตดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติไปลิ้มรสอาหารไทยแท้ มั่นใจเพิ่มรายได้ให้ร้านอาหาร 30-50% สร้างรายได้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เผยล่าสุดมีร้านอาหารทั่วไทยผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการแล้ว 500 ร้าน ตั้งเป้า 1,000 ร้าน ภายในปีนี้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวโครงการ “อาหารไทย ต้อง Thai Select” โดยได้ขยายโครงการมอบตราสัญลักษณ์ Thai Select เดิม ที่มอบให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศ มามอบตราสัญลักษณ์ Thai Select Unique ซึ่งเป็นตรารับรองว่าเป็นร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้และมีรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น หรืออาหารประจำถิ่น ให้กับร้านอาหารไทยในประเทศที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เพื่อพัฒนาคุณภาพร้านอาหาร พร้อมผลักดันให้ร้านอาหารไทยในประเทศขยายตัวและมีมาตราฐานเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ หลังจากที่กระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการดังกล่าว ขณะนี้มีร้านอาหารที่ได้ผ่านการพิจารณาแล้ว 500 ร้าน ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งได้ตั้งเป้าจะผลักดันให้มีร้านอาหารไทยเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านภายในปีนี้
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า “ต่อจากนี้จะทำการโปรโมตให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้รู้จักตราสัญลักษณ์ Thai Select Unique เมื่อต้องการลิ้มรสชาติอาหารไทย ก็ต้องมองหาร้านอาหารที่มีตราสัญลักษณ์ดังกล่าว เพราะจะเป็นเครื่องการันตีว่าเป็นร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ ใช้วัตถุดิบไทย บริการแบบไทย เมื่อได้บริโภคแล้วกลับไปประเทศตัวเองก็สามารถมองหาร้านที่ได้รับตรา Thai Select เพื่อบริโภคได้อย่างมั่นใจ ซึ่งจะทำให้ร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับเพิ่มขึ้น”
โดยการจัดทำโครงการนี้เพื่อช่วยผลักดันรายได้ให้กับร้านอาหารไทยในประเทศเติบโตขึ้นจากเดิมอีก 30-50% และสร้างรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีร้านอาหาร Thai Select ในต่างประเทศกว่า 1,300 ร้าน กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา โดยตราสัญลักษณ์ที่มอบให้กับร้านอาหาร มี 3 ประเภท ได้แก่ Thai Select Premium ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยดีเลิศในทุกๆ ด้าน ทั้งรสชาติ การปรุง การใช้วัตถุดิบ การตกแต่งร้านที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย ถัดมาคือ Thai Select ซึ่งมอบให้กับร้านอาหารไทยที่ได้คะแนนในลำดับรองลงมา และล่าสุด Thai Select Unique ที่มอบให้กับร้านอาหารไทยในประเทศที่มีรสชาติประจำถิ่น
The post พาณิชย์ยกระดับร้านอาหารไทยประจำถิ่น appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment